lundi 19 novembre 2007

Quy Nhơn Bình Định

Quy Nhơn Bình Định

DulichVietnam360° kỳ này mời các bạn về thăm lại vùng đất Quy Nhơn, Bình Định nơi một thời nuôi dưỡng những anh hùng đất Việt, tạo nên lịch sử vang bóng một thời của dân tộc ta.





Ruộng lúa Quy Nhơn nhìn từ trên cao

Quang Trung

Nguồn: internet

Nguyễn Huệ sinh năm 1753 tại thôn Bằng Chân, huyện Tuy Viễn (tức An Nhơn). Nguyễn Huệ cùng các anh em Nguyễn Nhạc và Nguyễn Lữ khởi nghĩa năm 1771, xây dựng nhà Tây Sơn. Nguyễn Huệ là có công lớn đánh Nam dẹp Bắc đặc biệt là chiến công đại phá quân Thanh năm 1788.

Đình thờ 3 Ngài Tây Sơn ở An Khê từ năm 1770 (nguồn internet)
Từ trung tâm thị xã An Khê rẽ trái, sang đường Quang Trung đi thêm vài trăm mét, chúng ta đặt chân lên đất An Lũy cũ (thuộc xã Phú An), xưa là đất Tây Sơn Nhất nay thuộc phường Tây Sơn, thị xã An Khê, vùng căn cứ buổi đầu của nhà Tây Sơn.


Hình mang tính chất minh họa
An Khê nhìn lên ngọn Mò O sừng sững. Ngọn núi này gắn với những câu chuyện về tài thu phục nhân tâm của Nguyễn Huệ. Chuyện rằng, trên ngọn núi này, Nguyễn Huệ đã cho người thân tín viết bằng mỡ lên lá cây tám chữ "Nguyễn Nhạc vi vương, Nguyễn Huệ vi tướng" (Nguyễn Nhạc làm vua, Nguyễn Huệ làm tướng) để kiến kéo đến ăn, khoét thành chữ trên lá; lại sai người rèn tám chữ ấy thật to bằng sắt, lấy vải tẩm nhựa quấn vào khung, rồi cứ những đêm tối trời lại đem thắp sáng trên đỉnh đèo. Cũng ở đây, Nguyễn Huệ đã chinh phục đàn ngựa nhà trời để từ đó thu phục chúa Xà Đang...
Đào Tấn (1845 - 1907)
Cổng vào làng của Đào Tấn
Ông sinh tr­ưởng trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Vinh Thạnh, Tuy Phước, Bình Định. Mặc dù làm quan triều Nguyễn đến chức Phủ doãn Thừa Thiên (1878), nhưng ông vẫn ngấm ngầm giúp đỡ Phan Bội Châu chống Pháp.

Nhà thờ Đào Tấn
Trong lịch sử tuồng Việt Nam, Đào Tấn là ngư­ời viết nhiều nhất và cũng là ngư­ời thành công nhất. Ngoài tuồng, ông còn sáng tác thơ văn. Tại Bình Định, ng­ười ta lập đền thờ ông, xem ông là ông tổ của ngành hát bội.

Trước bàn thờ Đào Tấn
Hàn Mặc Tử (1912-1940)


Mộ Hàn Mặc Tử (nguồn BBC)
Quy Nhơn còn là nơi yên nghỉ của một nhà thơ lãng mạn, nổi tiếng tài hoa, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, đặc biệt là người khởi xướng ra trường thơ loạn, thơ điên.

Mùa xuân chín

Trong làn nắng ửng: khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi
Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi...

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây...

Khách xa gặp lúc mùa xuân chín
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?




Quy Nhơn là thủ phủ của tỉnh Bình Định, phía đông là biển đông, phía tây giáp huyện Tuy Phước, phía bắc giáp Tuy Phước và Phù Cát, phía nam giáp huyện Sông Cầu của tỉnh Phú Yên. Thành phố có 16 phường, với tổng diện tích là 215 km², dân số là 393.000 người.




Thành phố chính thức thành lập cách đây trên 100 năm nhưng mảnh đất này đã có lịch sử hình thành phát triển cùng với nền văn hoá Chămpa từ thế kỷ 11,dưới triều đại Tây Sơn và cảng Thị Nại từ đầu thế kỷ 18. Ngày nay Qui Nhơn với ưu thế về vị trí địa lý, có cảng biển và cơ sở hạ tầng đô thị phát triển. Qui Nhơn được xác định là một trong ba trung tâm thương mại và du lịch của vùng duyên hải Nam Trung bộ (cùng với Đà Nẵng và Nha Trang).


Da-mĐ Thị Nại

Cầu Thị Nại
Quy Nhơn có cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam (dài 2.477,3m, rộng 14,5m, trọng tải 80 tấn gồm 54 nhịp) nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội là dài gần 7km nối thành phố Qui Nhơn với bán đảo Phương Mai (khu kinh tế Nhơn Hội).

Nguồn: blog Rikikudo
Quy Nhơn Bình Định còn nổi tiếng bởi nghệ thuật Chàm mà tiêu biểu là những tháp và quần thể tháp nổi tiếng như Dương Long, Bánh Ít, Cánh Tiên, Tháp Đôi, Phú Lốc, Thủ Thiện…

Ghềnh Ráng (nguồn BBC)
Đến với Quy Nhơn, Bình Định không những các bạn đến với những địa danh du lịch nổi tiếng như Ghềnh Ráng, suối Tiên, Hầm Hô, đảo Nhơn Châu… mà còn nhiều bãi tắm đẹp hấp dẫn như bán đảo Phương Mai, bãi tắm Hoàng Hậu, Tam Quan, Ðảo yến, Qui Hoà, Bãi Dài... đang chờ đón bạn.




Đã một lần đến với Quy Nhơn, Bình Định thì các bạn đừng quên ăn Nem chợ Huyện, uống rượu Bầu Đá thưởng thức trống trận Quang Trung và xem tuồng cổ, một trong những nét văn hoá đặt sắt nhất của vùng Tây Sơn này.


Dulichvietnam360°




















































































































































































































































































































Aucun commentaire: